8 CÁCH ĐỂ LẤY LẠI CẢM HỨNG HỌC TẬP

Học tập là một quá trình dài đòi hỏi bạn phải nỗ lực và theo đuổi đến cùng để đạt được những thành công trong tương lai. Hãy luôn giữ cho mình nguồn cảm hứng học tập dồi dào để việc học hành không còn là chuyện đáng sợ nữa.
Học tập luôn là cách thức để dẫn tới thành công nhanh nhất nhưng cũng đòi hỏi cần nhiều sự cố gắng và nỗ lực. Tuy nhiên nếu một này nào đó bạn mất đi cảm hứng học tập, bạn có thể tham khảo một số cách sau:

1. Xác định lại lý do hay mục đích học tập

Nếu đang là học sinh - sinh viên, lý do để bạn bắt đầu học là do định hướng của bố mẹ, nhưng dần dần, khi suy nghĩ trưởng thành hơn, bạn sẽ tìm ra nhiều lý do khác để tiếp tục con đường học vấn của mình. Một số bạn lựa chọn học giỏi để du học, để thi vào những trường chuyên lớp chọn hay biết trước con đường sự nghiệp để theo đuổi đến cùng. Những khi cảm hứng không còn mãnh liệt, đó là lúc bạn nhìn lại mục đích học của mình. Đó chính là động lực mạnh mẽ nhất để bạn dồn sức và quyết tâm thay đổi thái độ học. Còn với những bạn đang theo những khóa học ngắn hạn, các lớp kỹ năng, học Tiếng Anh… lý do học của bạn sẽ còn rõ ràng hơn khi quyết định học phần lớn do bạn lựa chọn và bạn biết mình học để làm gì.

2. Hãy cố tìm ra điều thú vị trong các môn học bạn cảm thấy chán, nhìn thấy ý nghĩa của những điều bạn học được.

Tại sao bạn lại phải học môn Lịch sử? Bởi vì bạn cần hiểu: “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” đã từ xa xưa rồi. Tại sao bạn lại phải học Toán? Vì đó là môn duy nhất dạy bạn tư duy logic, suy luận hợp lý, là môn tiền đề cho Hóa học thú vị, Vật lý hấp dẫn và bạn cần kiến thức Toán để vượt qua kỳ thi tốt nghiệp để sau này tìm được cơ hội việc làm tốt hơn.

Việc bạn không biết gì về một môn học không liên quan đến nghành học của bạn chọn sẽ không gây thiệt hại cho bạn lúc này nhưng nếu nhìn xa hơn, bạn sẽ phải cân nhắc lại.

Môn học nào cũng có ý nghĩa thực tiễn riêng của nó. Hãy tìm kiếm sự thú vị để thúc đẩy niềm cảm hứng học tập trong bạn nhé! Bạn sẽ trở thành hot girl/ hot boy chỉ khi bạn học giỏi thôi!

3. Tránh xa những đồ vật làm xao nhãng ở xung quanh bạn.

Hãy cố gắng loại bỏ điều khiển, điện thoại di động, máy tính, giường ngủ, truyện tranh, tạp chí hay những thứ tương tự như thế ra khỏi tầm mắt của bạn. Những thứ kể trên chính là thủ phạm khiến bạn bị xao nhãng khi đang học. Thậm chí chỉ cần nghĩ về chúng thôi cũng làm bạn mất tập trung vào cuốn sách đang cầm trên tay. Vì thế, tốt nhất bạn không nên nhìn thấy chúng trong khi học. Một gợi ý đáng để bạn cân nhắc là ra thư viên học.

4. Học đúng lúc

Mỗi người chúng ta sẽ có một khoảng thời gian học rất tốt và có những khoảng thời gian học không tốt. Điều này tùy thuộc vào cá nhân và hoàn cảnh xung quanh bạn. Điều mà bạn cần là phân biệt được hai khoảng thời gian đó để điều chỉnh cho tốt. Bạn nên lập thời gian biểu cho riêng mình. Vì với một lịch học được thiết lập hàng ngày, bạn sẽ có khoảng thời gian riêng cho việc học, chơi và nghỉ ngơi. Với cách này, bạn sẽ không còn lo lắng về việc thiếu thời gian xả hơi. Và chính thời gian biểu ấy sẽ tạo áp lực học tập cho bạn, thúc bạn rằng thời gian không có nhiều. Do đó bạn cần tuân thủ thời gian một cách nghiêm khắc và hãy cứ nghĩ rằng: sau khi học vất vả xong mình sẽ được xả hơi thoải mái.

5.Bắt đầu với 2 phút thử thách

Thành ngữ “Vạn sự khởi đầu nan” đúng cả với việc học hành. Bước đầu tiên bao giờ cũng là bước quan trọng nhất: một khi bạn vượt qua được nó, việc học hành cũng sẽ có cảm giác nhẹ nhàng hơn. Bất cứ khi nào cảm thấy không muốn học, hãy chỉ huy bản thân rằng bạn sẽ học 2 phút thật tử tế, chỉ 2 phút thôi. Tự thuyết phục là sau 2 phút học bạn có thể dừn g lại. Điều này sẽ khiến bạn thấy bớt uể oải và hưng phấn hơn để bắt đầu học.

Thông thường sau 2 phút này, bạn có khuynh hướng bắt nhịp với việc học và thật tự nhiên, bạn sẽ tiếp tục học lâu hơn.

Chìa khóa ở đây chính là đảm bảo rằng trong 2 phút đầu tiên này bạn sẽ thực sự học với 100% độ tập trung.


6. Ngừng và bắt đầu với phần học thú vị nhất.

Khi phải dừng học để nghỉ giải lao hay làm việc khác, bạn hãy chú ý dừng ở nội dung hay môn học hấp dẫn bạn. Khi bạn quay trở lại bàn học, bạn sẽ tiếp tục ở chính đoạn thú vị ấy và việc này khiến cho bạn dễ dàng bắt đầu học hơn
Nếu không còn bất kỳ hứng thú nào với học tập ngay lúc này, bạn hãy tạm gác lại chuyện học một lúc và thử làm một vài hoạt động mà bạn hứng thú, chẳng hạn đọc sách, xem phim, đi ăn cùng bạn bè… Điều này sẽ giúp bạn kích thích tinh thần, tạo suy nghĩ tích cực để chuẩn bị giành lại cảm hứng cho việc học. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sa đà vào các hoạt động yêu thích, chỉ thực hiện trong một thời gian đủ ngắn để khơi dậy niềm hứng khởi của bản thân. Trong tương lai, khi niềm vui học trở lại, bạn có thể dùng chính những sở thích, niềm đam mê này làm phần thưởng cho nỗ lực học tập, như một cách tạo động lực cho chính mình.

7. Tầm sư học đạo

Nói một cách dễ hiểu hơn là chúng ta nên tìm một giáo viên phù hợp với mình. Người thầy này không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn phải tạo cho bạn cảm hứng học tập, cho bạn hướng đi, phương pháp học đúng đắn. Bạn sẽ không phải đau đầu với đống sách giáo khoa, sách tham khảo, đề cương ôn tập… người thầy giỏi sẽ cho bạn biết đâu là kiến thức cốt lõi, trọng tâm để học tập hiệu quả với thời gian ngắn nhất, mang lại hiệu quả cao nhất. Thầy sẽ giúp bạn giải những bài khó, tìm những quyển sách hay, lên cho bạn một đề cương để lấp đầy kiến thức hổng… và tất nhiên, ngoài khả năng truyền đạt kiến thức dễ hiểu giúp học sinh nắm bắt nhanh thì người thầy giỏi sẽ có kỹ năng tốt để lấy lại cảm hứng học trong bạn, khơi dậy ý thức chủ động học tập của bạn, là một quân sư lắng nghe và giải đáp những “thắc mắc” thầm kín của bạn nữa đấy.

8. Sắp xếp lại góc học tập

Một mẹo nhỏ để tạo cảm hứng học là dựng một góc học tập có khả năng truyền cảm hứng học tập dành riêng cho bạn. Hãy thử dọn dẹp lại bàn học, sắp xếp sách vở thật khoa học và trang trí phòng học theo cách mà bạn yêu - chắc chắn những điều nho nhỏ này sẽ đóng góp không ít vào công cuộc khơi gợi niềm say mê học tập cho chính bạn. Một phòng học ngăn nắp, bàn học gọn gàng và có những cách bài trí hợp ý sẽ tạo cho bạn cảm giác thư thái và hứng thú để bắt đầu bài học mới trong ngày.

https://book365.vn/tin-tuc/32990_8-cach-de-lay-lai-cam-hung-hoc.html