Đại học Đông Á: "Giảng đường" online "hút" sinh viên trong tâm dịch nCoV

Kênh học tập trực tuyến, đặc biệt là E-learning, livestream, được thầy cô Đại học Đông Á tăng cường khai thác để duy trì hoạt động dạy và học, trong điều kiện hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người nhằm phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCov) gây ra.

Đại học Đông Á chủ trương đảm bảo mục tiêu kép, vừa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền thành phố theo Chỉ thị 15, 16 để chung tay cùng cả nước ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, vừa đảm bảo hoạt động của nhà trường diễn ra ổn định, không bị gián đoạn để các sinh viên tiếp tục học tập, làm việc như bình thường.

Dựa vào nền tảng giảng dạy trên hệ thống E-learning và các ứng dụng hỗ trợ Zoom, canvas,... sinh viên hoàn toàn chủ động trong việc chuyển đổi hình thức dạy và học trực tiếp sang trực tuyến ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát. Đến thời điểm hiện tại, toàn thể giảng viên và người học đã thích nghi với việc học tập và thi cử trực tuyến.Các tài liệu, hướng dẫn học tâp và hình thức đánh giá, kiểm tra kiến thức trong quá trình tự học của SV dưới sự hướng dẫn của giảng viên phụ trách học phần trong thời gian này cũng đã được trường ĐH Đông Á xây dựng chi tiết.

Những ngày này, ThS. Nguyễn Thị Lệ Thủy - ngành QTVP Đại học Đông Á vẫn đều đặn lên lớp. Chỉ khác chăng là lớp học thời nCoV không có SV đến lớp. Dù vậy, các nội dung học tập vẫn diễn ra bình thường theo tiến trình bài giảng với tương tác trực tuyến. 

Sinh viên khoa các khoa ĐH Đông Á cho biết: “Các bài giảng livestream của thầy cô vẫn rất thu hút như khi được học tại lớp. Sinh viên vẫn được tương tác trực tiếp với giảng viên, được hỗ trợ thường xuyên về nội dung bài học, bài tập và các phần thực hành. Với phương thức học này, sinh viên còn có thể chủ động xem lại nhiều lần bài giảng để nắm bài kỹ hơn. Hơn nữa, trong tình hình dịch bệnh nCoV như hiện nay, việc học online là phương án tối ưu để sinh viên chủ động hệ thống bài học liên tục, không ngắt quãng kiến thức vừa đảm bảo các biện pháp phòng tránh nCoV cho bản thân và gia đình.” 

Linh hoạt thay đổi cách thức làm việc, ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin

Trải qua đợt dịch đã diễn ra trong năm 2020, nền tảng hạ tầng số của nhà trường đã nhanh chóng được phát triển và củng cố. Nhiều cơ sở vật chất được đầu tư, trang bị như: máy chủ, micro, webcam, bảng cảm ứng cho giảng viên; huy động tài trợ từ các dịch vụ đám mây của Google, Microsoft, tích hợp với các nền tảng công nghệ thông tin của nhà trường, tạo nên một hệ thống thống nhất, phục vụ cho công tác giảng dạy và vận hành.

Đồng thời, các giảng viên đã sớm được đào tạo phương pháp, cách thức tổ chức giảng dạy kết hợp online và offline từ năm 2020, đến nay, 100% lớp học đều được triển khai giảng dạy online trong mùa dịch, kể cả các môn đặc thù không thể học online như thể dục. Nhờ đó, tất cả môn học đều không bị trễ tiến độ đào tạo.

Học trực tuyến giúp phát huy tinh thần tự học của người học và khuyến khích các phương pháp sư phạm đa dạng. Sinh viên có thể truy cập bài giảng nhanh chóng từ bất kỳ nơi đâu như tại nhà, liên tục 24/7.

Người học có thể linh động lựa chọn cách học phù hợp với mình. Học từ xa vẫn cho phép giảng viên và sinh viên theo dõi quá trình và kết quả học tập. Ngoài ra, qua những bài kiểm tra giảng viên cũng dễ dàng đánh giá mức độ tiến triển trong quá trình học của các sinh viên trong học phần.