Kỹ năng ôn tập hiệu quả

Để có kỹ năng ôn tập, các bạn cần làm những việc sau:

  • Định hướng rõ những kiến thức mình cần cho kỳ thi.
  • Lên kế hoạch ôn thi chi tiết sẽ giúp bạn ôn thi không bị hổng kiến thức và tiết kiệm thời gian.
  • Bí quyết ôn thi hiệu quả là cần phải nắm chắc kiến thức cơ bản trong giáo trình và đề cương bài giảng. Bởi nắm chắc kiến thức là bạn đã vững hơn nửa lượng kiến thức trong bài thi, việc ôn tập kiến thức nâng cao cũng sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.
  • Thường xuyên luyện các đề thi năm trước. Đề thi chứa các nội dung kiến thức đầy đủ và tổng quát nhất, vì vậy luyện đề thi của các năm trước sinh viên sẽ nắm được các kiến thức đã học, bổ sung những kiến thức còn thiếu mà còn nắm bắt được các thủ thuật làm bài thi sao cho nhanh và chính xác. Đây cũng là cách rèn luyện sự tự tin trước mỗi kỹ thi.
  • Ôn thi, ngoài việc học trên lớp và tự học ở nhà nên tổ chức hình thức học theo nhóm. Bởi vì thông qua nhóm học tập, mọi người trong nhóm dễ dàng thảo luận với nhau để tìm ra những đáp án trước những bài tập khó và có thể góp ý và sửa sai cho nhau. Hơn nữa học nhóm với những người giỏi hơn mình ở một mảng kiến thức hay một môn nào đó cũng như là học kèm với thầy cô giáo vậy. Hoặc bạn giỏi ở một mảng nào đó, cũng đừng ngần ngại học nhóm, vì giảng giải cho các bạn khác cũng là một cách ôn luyện – giúp bạn củng cổ thêm kiến thức rất nhiều!
  • Xác định thời điểm học cũng rất quan trọng. Từ 4h30 sáng tới 7h00 sáng là thời điểm con người ghi nhớ tốt nhất các trí nhớ ngắn hạn, thời điểm buổi chiều từ 16h00 tới 18h00 là thời điểm tốt nhất cho các kiến thức dài hạn. Điều này chỉ ra rằng, nếu đang ôn thi thì buổi sáng là thời điểm học hoàn hảo, nếu học những kiến thức quan trọng, cần nhớ lâu thì nên học buổi chiều/ tối.
  • Thời gian học hiệu quả thường khoảng 45 phút sau đó hãy nghỉ ngơi thư giãn một chút. Và nếu cảm thấy quên kiến thức thì cũng đừng cố gắng quá để nhớ lại nó làm gì cả. Nguyên tắc của học hiệu quả là phải để cho đầu óc thư giãn, rồi tự kiến thức nó sẽ về. Nếu muốn ôn lại bài thì hãy ôn lại sau đó 10 phút, rồi 1 ngày, rồi 1 tuần, và một tháng.           Theo http://hict.edu.vn/