Ngành Quản trị văn phòng: Thay đổi vận mệnh công ty từ bàn giấy

Quản trị văn phòng là ngành học không còn xa lạ tại Việt Nam, đặc biệt đây là ngành học cung cấp nguồn nhân lực dồi dào cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,…Hãy cùng tìm hiểu xem đây có phải là ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của teen không nhé!

Ngành Quản trị văn phòng là ngành liên quan đến việc thiết kế, triển khai thực hiện, theo dõi và đánh giá, đảm bảo cho quá trình làm việc trong một văn phòng luôn đạt năng suất và hiệu quả. Người quản trị văn phòng có nhiệm vụ giám sát và theo dõi hệ thống, thường tập trung vào các mục tiêu cụ thể như khoảng thời gian cải thiện, doanh thu, sản lượng, bán hàng.

Ngành Quản trị văn phòng học gì?

Dựa trên nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực có chuyên môn và trình độ về quản trị văn phòng, các chương trình đào tại tại các cơ sở đào tạo về ngành Quản trị văn phòng được xây dựng bám sát theo thực tiễn ngành nghề.

Chương trình đào tạo về ngành Quản trị văn phòng gồm hai phần kiến thức chính:

Kiến thức về Nhà nước, pháp luật và luật hành chính Việt Nam, các kỹ năng soạn thảo và ban hành văn bản, công tác văn thư, quản trị về lưu trữ và hành chính văn phòng, quản lý về hồ sơ và tài liệu, con dấu của công ty.

Nghiên cứu và ứng dụng các công cụ văn phòng chuẩn quốc tế mới nhất hiện nay để phục nghiệp vụ văn phòng.

Ngoài ra, sinh viên cần trang bị các kỹ năng cần thiết như giao tiếp, thuyết trình, thảo luận, tổ chức hội họp, năng động và sáng tạo, tiếp cận với công nghệ hiện đại, có khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh,… trước khi ra trường để sinh viên có thể tự tin trong công việc.

Học ngành Quản trị văn phòng làm công việc gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Quản trị văn phòng, sinh viên có đủ kiến thức và năng lực để trở thành những người Quản trị viên văn phòng và có thể tuyển dụng vào các trị trí như: Trưởng/Phó phòng, Chánh văn phòng, Văn thư chính, Văn thư, Lưu trữ viên, Trợ lý/ Thư ký, Cán bộ/nhân viên hành chính,…tại bất cứ loại hình doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nào trong xã hội. Đặc biệt nếu có vốn ngoại ngữ tốt, bạn có cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài, các văn phòng đại diện của các tổ chức nước ngoài đặt tại Việt Nam.

Học ngành Quản trị văn phòng ở đâu và lấy bao nhiêu điểm?

Hiện nay có rất nhiều các cơ sở đào tạo cho các sĩ tử chọn lựa khi quyết tâm theo đuổi ngành Quản trị văn phòng này. Các em có thể thao khảo điểm chuẩn của một vài trường dưới đây:

Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia TPHCM

Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn – Đại Học Quốc Gia Hà Nội

Đại Học Công Nghiệp Hà Nội

Đại Học Sài Gòn

Đại Học Đông Á

Đại Học Dân Lập Phương Đông

Đại Học Nội Vụ

Đại Học Trà Vinh

Đại học Thành Đô

Cơ hội của ngành Quản trị văn phòng?

Bất cứ một doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan nào cũng có văn phòng làm việc để mọi hoạt động và bộ phận của tổ chức đó được diễn ra một cách trôi chảy. Vậy nên việc quản trị văn phòng là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả những người lãnh đạo và những người theo học để trở thành một quan trị viên văn phòng. Việc đào tạo nguồn nhân lực về ngành này là môt nhu cầu tất yếu trong xã hội.

Tùy thuộc vào từng năng lực và khả năng của mỗi sinh viên sau khi ra trường mà các bạn có những chọn lựa về các vị trí làm việc khác nhau. Tuy nhiên đây là ngành học được đánh giá là nghề có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Ngay sau khi tốt nghiệp cử nhân, sinh viên có thể học lên cao để trở thành thạc sĩ hay Tiến sĩ về ngành quản lý, quản trị.