SINH VIÊN CÓ NÊN ĐI LÀM THÊM HAY KHÔNG?

Sinh viên và câu chuyện đi làm thêm đã trở thành một đề tài nóng hổi trong suốt thời gian qua với các bạn sinh viên, các thầy cô giáo và thậm chí là cả các chuyên gia về giáo dục. Mục đích sinh viên đi làm thêm cũng rất khác nhau. Nhiều bạn sinh viên vì hoàn cảnh khó khăn nên phải đi làm thêm để trang trải cuộc sống, trong khi những người khác lại muốn va vấp với môi trường công sở và tích lũy kinh nghiệm làm việc hoặc chỉ đơn giản là làm những việc mình thích.

I. Sinh viên có nên đi làm thêm không?

Câu trả lời là nên bởi nó sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm cực kỳ thú vị trong suốt quãng đời sinh viên. Tuy nhiên, việc gì cũng có mặt tốt, mặt xấu của nó. Nếu như bạn không biết cân bằng bản thân mà sao nhãng việc học thì hậu quả sẽ khôn lường.

Vậy sinh viên đi làm thêm sẽ có được những lợi ích gì?

  • Tích lũy kinh nghiệm thực tế: Học sinh vừa rời khỏi trường cấp ba, xa vòng tay cha mẹ để đến một thành phố hoàn toàn xa lạ thường sẽ có ít kinh nghiệm sống; vì vậy mà một công việc làm thêm sẽ giúp họ rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, thích nghi với những thay đổi của cuộc sống, học cách quản lý thời gian, tinh thần trách nhiệm,...
  • Biết nhận biết giá trị của đồng tiền: Khi mà chỉ ngửa tay xin tiền thì sẽ không thể biết được để làm ra những đồng tiền như vậy khó khăn tới mức nào. Vậy nên một khi bước chân đi làm, được trải nghiệm những khó khăn trong cuộc sống, phải dậy sớm, phải chịu sự phàn nàn, khiển trách từ người khác,... bạn sẽ thấy quý công sức mà mình phải bỏ ra và những đồng tiền công mà mình nhận được.
  • Rèn luyện tính tự lập: Đi làm thêm, bạn sẽ có một khoản thu nhập tiền công hàng tháng để đỡ đần cha mẹ hoặc tự mua sắm những món đồ mà mình yêu thích. Không chỉ tự lập về mặt tài chính mà bạn còn học được nhiều kỹ năng liên quan đến sắp xếp thời gian biểu, cách xử lý các tình huống trong công việc và cuộc sống, cách giao tiếp, ứng xử với những người xung quanh,...

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, để có thể tận hưởng tất cả những lợi ích này, bạn cần phải biết cách tự cân bằng giữa công việc, học tập và cuộc sống. Đồng thời, cũng không nên quá tham lam công việc mà làm tổn hại đến sức khỏe của mình.

II. Sinh viên nên làm những công việc nào?

Hiện nay, bất cứ ngành nào cũng đều có công việc làm thêm cho sinh viên, từ những công việc chân tay cho tới ngồi văn phòng hoặc làm việc online, nhân viên part time. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,... thì công việc làm thêm cho sinh viên lại càng đa dạng.

Mức lương cho những công việc này cũng hoàn toàn khác nhau, tùy vào thời gian làm việc và yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng. Nhưng nhìn chung, sinh viên hiện nay có thể làm những công việc như:

  • Gia sư.
  • Nhân viên bán hàng part time, full time tại các shop quần áo.
  • Công tác viên viết bài hoặc dịch thuật.
  • Telesale.
  • Nhân viên trong các siêu thị.
  • Bán hàng online (mỹ phẩm, quần áo, đồ handmande,...)
  • Phục vụ tại nhà hàng hoặc các quán cafe.

Đây đều là những công việc làm theo giờ và có thể sắp xếp thời gian linh hoạt, vậy nên sinh viên có thể dựa vào lịch học cũng như các khung giờ trống của mình để xin việc sao cho hợp lý. Những thông tin chi tiết về top 10 việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất bạn có thể tham khảo bài viết sau đây.

III. Cách tìm việc làm thêm cho sinh viên

Có rất nhiều cách tìm việc làm thêm cho sinh viên khác nhau mà bạn có thể áp dụng như:

1. Nhờ người quen giới thiệu

Nếu như có nhu cầu muốn tìm việc làm thêm thì đừng ngần ngại nói cho bạn bè hoặc người quen của bạn biết. Lý do là bởi vì có tới 80% công việc làm thêm lương cao không được đăng tuyển công khai trên các nền tảng tuyển dụng hoặc mạng xã hội. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ thường nhờ một nhân viên mà mình tin tưởng nhất giới thiệu cho một người quen hoặc một bạn sinh viên học cùng lớp.

2. Sử dụng các công cụ kết nối việc làm trực tuyến hoặc mạng xã hội

Theo một thống kê mới đây thì có tới khoảng 50% doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng trên các trang web tìm việc part-tim uy tín như JOBOKO.com, Chợ tốt việc làm, vietnamworks.com,... Facebook cũng là một kênh tuyển dụng hiệu quả.

Bạn có thể tham gia vào các hội tìm việc làm thêm cho sinh viên trên Facebook - nơi mà bạn không chỉ tìm được những công việc tốt mà còn được chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước. Ngoài ra, một kinh nghiệm xin việc làm part-time hiệu quả mà bạn không thể bỏ qua là thông qua các ứng dụng tìm việc làm part-time, app tìm việc làm thêm cho sinh viên như InterviewAPP, Indeed, VisualCV Resume Builder, ....

3. Xin làm thực tập sinh

Đây là một trong những cách xin việc làm thêm cho sinh viên đơn giản mà hiệu quả nhất. Nếu các công việc làm thêm cho học sinh như phục vụ nhà hàng, nhân viên bán hàng quần áo, bán hàng online dễ tìm bao nhiêu thì những việc làm thêm đúng chuyên ngành lại khó tìm bấy nhiêu. Khi đó, bạn có thể lựa chọn giải pháp xin làm thực tập sinh cho các công ty, tổ chức.

Các công ty start-up sẽ là những nhà tuyển dụng tiềm năng dành cho bạn. Họ là những công ty mới thành lập, có rất nhiều việc phải làm nhưng nguốn vốn và ngân sách hoạt động thì còn rất eo hẹp nên họ sẽ ưu tiên thực tập sinh không lương hoặc sinh viên làm part-time.

4. Liên hệ trực tiếp với công ty mà bạn muốn làm việc

Thay vì ngồi lướt bảng tin Facebook để lọc tin tuyển dụng, bạn có thể liên hệ trực tiếp với công ty hoặc doanh nghiệp mà bạn muốn làm việc. Ví dụ, bạn yêu thích pha chế và phong cách của một quán cafe nào đó và muốn trở thành nhân viên ở đây thì bạn có thể hỏi trực tiếp nhân viên phục vụ hoặc quản lý của quán. Biết đâu họ đăng bài tuyển dụng ở đâu đó mà bạn không thấy hoặc nhận bạn vào làm vì trân trọng nhiệt huyết của bạn dù chưa có nhu cầu tuyển thêm người.

5. Tìm việc làm thời vụ

Vào các dịp lễ tết hoặc cuối năm thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp thường cao hơn, đặc biệt là các công ty cung cấp ngành dịch vụ. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để tìm kiếm cho mình một công việc làm thêm như ý. Hay cũng có thể tham khảo những việc làm Tết để có thể đưa ra sự lựa chọn việc làm cho mình hiệu quả nhất.

cach tim viec lam them cho sinh vien 3

IV. Kinh nghiệm tìm việc làm thêm cho sinh viên

Có rất nhiều việc làm thêm cho sinh viên khác nhau, cũng không thiếu cách để tìm việc nhưng tại sao người này tìm được việc tốt còn người kia thì không. Liệu có phải do năng lực của họ chưa được tốt hay đã mắc phải sai lầm nào đó trong quá trình tuyển dụng. Để tìm được công việc làm thêm cho sinh viên tốt nhất, bạn cần phải chú ý những điều sau:

  • Tìm việc trong thời gian nghỉ: Tìm việc trong thời gian những người khác đang về quê, nghỉ hè sẽ bớt được sự cạnh tranh trong quá trình ứng tuyển. Ngoài ra, bạn cũng có nhiều thời gian để làm quen với công việc hơn. Đến khi vào năm học thì bạn đã quen việc và sẽ cảm thấy bớt áp lực.
  • Chuẩn bị CV thật bắt mắt: Tìm việc làm thêm cho sinh viên cũng giống như tìm việc làm toàn thời gian vậy. Nếu muốn tìm được công việc tốt thì bạn phải chuẩn bị một bản CV xin việc thật hoàn hảo.
  • Thể hiện sự nhiệt huyết và quyết tâm trong công việc: Nhà tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm những ứng viên thực sự quyết tâm trong công việc và gắn bó lâu dài chứ không phải những người tìm việc qua loa, tạm thời hay làm công việc gì cũng được.
  • Cài đặt Facebook về chế độ riêng tư: Đối với những người chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm thì có lẽ nhà tuyển dụng sẽ dựa vào tính cách mà trang Facebook cá nhân chính là nơi thể hiện rõ nét nhất. Do vậy, nếu như bạn không muốn gây ấn tượng xấu với nhà tuyển dụng vì sự "trẻ con" của mình thì hãy cài đặt Facebook về chế độ cá nhân.

cach tim viec lam them cho sinh vien

V. Làm thế nào để đi làm thêm mà không ảnh hưởng việc học?

Không thể phủ nhận rằng đi làm thêm cũng có những hạn chế như khiến các bạn mệt mỏi, kiệt sức vì luôn bận rộn và không được nghỉ ngơi đủ, đồng thời làm thêm nhiều dẫn đến thời gian hạn hẹp, kết quả học tập có thể không tốt. Với nhiều người, vừa học vừa làm không đáng sợ, đáng sợ là nếu học không tốt thì cả tương lai sự nghiệp sau này cũng không được đảm bảo. Vậy, sinh viên phải làm thế nào để đi làm thêm mà vẫn học tốt?

Câu trả lời cho câu hỏi trên phụ thuộc vào mỗi người vì không ai có lựa chọn giống hệt nhau nhưng vẫn có nguyên tắc chung mà bạn có thể áp dụng. Một số mẹo hữu ích nhất là:

  • Xác định mục tiêu: Trước hết, bạn cần biết vì sao mình đi làm thêm - kiếm tiền, áp lực tài chính để được đi học tiếp hay vì muốn hiểu thêm về ngành đang học, đi làm để sau này dễ xin việc... Đó đều là động lực để bạn quyết định xem mình có thể bỏ ra bao nhiêu thời gian, nỗ lực cho công việc ngoài giờ học.
  • Lựa chọn công việc phù hợp với năng lực và thời gian bạn có: Có thể nói đây là lưu ý quan trọng nhất. Bạn cần biết mình có thế mạnh gì và có thể sắp xếp được bao nhiêu thời gian trong ngày, trong tuần để làm việc. Bạn tuyệt đối không nên vì làm việc mà nghỉ học, trốn học.
  • Biết giới hạn của mình ở đâu: Khi cảm thấy quá sức, mệt mỏi vì đi làm, đến lớp không thể tỉnh táo để nghe giảng và tiếp thu thì bạn không nên tiếp tục công việc hoặc duy trì cường độ công việc như hiện tại nữa.
  • Kết hợp làm và học, nghỉ ngơi để cân bằng: Không ai có thể khỏe mạnh, vui vẻ, học tốt trong tình trạng quá tải cả công việc và bài vở. Dù bận rộn, bạn hãy sắp xếp các lịch trình sao cho có thời gian để nghỉ ngơi, duy trì sự cân bằng giữa các hoạt động. 

Theo: https://vn.joboko.com/