Top 6 kỹ năng phòng tránh bão lũ hiệu quả nhất

Việt Nam là một quốc gia với khí hậu đặc thù thường xuyên xảy ra bão lũ. Đặc biệt mùa bão lũ sắp đến, mỗi người cần trang bị cho mình những kĩ năng cần thiết để phòng chống bão lũ một cách hiệu quả nhất.

1. Có kế hoạch phòng chống

Đây là một trong những kĩ năng và yếu tố vô cùng quan trọng trong việc phòng chống bão lũ. Việc xác định được chỗ bạn sinh sống có thường xuyên và dễ xảy ra bão lũ hay không rất cần thiết. Nếu nơi ở của bạn ở trong vùng tâm bão hay dễ xảy ra ngập lụt nếu có bão lũ thì cần có kế hoạch gia cố lại nơi ở hoặc có các công trình phòng chống bão lũ kịp thời. Nếu trong tình trạng khẩn cấp phải di dời kịp thời người và tài sản tới nơi an toàn sớm nhất có thể. Hãy có sẵn vài kế hoạch phòng tránh khác nhau để hạn chế tối đa thiệt hại do bão lũ gây ra.

Nắm bắt được thông tin về bão lũ kịp thời
Nắm bắt được thông tin về bão lũ kịp thời
Gia công công trình nhà ở để phòng chống bão lũ
Gia công công trình nhà ở để phòng chống bão lũ

2. Chuẩn bị đủ những thứ cần thiết nếu bão lũ xảy ra

Thiên tai luôn là vấn đề khó tránh khỏi, đặc biệt là bão lũ. VÌ vậy nếu xảy ra bão lũ thì trước đó bạn nên có sự chuẩn bị kĩ lưỡng nếu có bão lũ xảy ra. Sau đây là một số tiếp liệu cần thiết bạn cần chuẩn bị để vượt qua bão lũ:
1. Nước sạch, nước luôn là thứ quan trọng và ưu tiên hàng đầu nếu có bão lũ xảy ra. Bạn cần chuẩn bị khoảng 3.7 lít nước cho mỗi người dùng trong một ngày
2. Thức ăn, trong bão lũ thì bạn nên chuẩn bị các loại thức ăn có thể bảo quản được lâu trong môi trường khắc nghiệt. Ví dụ như: đồ ăn liền, thức ăn đóng hộp, trái cây, rau, gia vị cần thiết. Đảm bảo dinh dưỡng tối thiểu, đặc biệt là cho trẻ nhỏ.
3. Hộp thuốc y tế có các loại thuốc cơ bản như thuốc cảm, đau đầu, thuốc đau bụng, kháng sinh... cùng một vài vật dụng sơ cứu cần thiết phòng trong trường hợp có tai nạn xảy ra ngoài ý muốn.
4. Các vật dụng cứu hộ cần thiết như: đèn bin, phao cứu nạn, đèn báo hiệu, thiết bị truyền và phát sóng, la bàn và một số dụng cụ kĩ thuật cơ bản khác.
5. Ngoài ra quần áo và một số vật dụng cá nhân cơ bản cũng cần được chuẩn bị kĩ trước phòng trường hợp bão lũ xảy ra bất ngờ.
Việc chuẩn bị để phòng chống bão lũ là rất cần thiết vì vậy những đồ dùng được chuẩn bị cũng cần được bảo quản ở nơi thích hợp, an toàn và dễ dàng lấy ra sử dụng lúc xảy ra bão lũ

Một số loại thuốc cơ bản cần thiết
Một số loại thuốc cơ bản cần thiết
Dự trữ lương thực phòng bão lũ
Dự trữ lương thực phòng bão lũ

3. Có các số điện thoại liên lạc khẩn cấp

Bão, đặc biệt là lũ thường xảy ra một cách bất ngờ và khó lường. Vì vậy có các số liên lạc để ứng cứu khẩn cấp là vô cùng cần thiết
Thứ nhất: Số điện thoại của người thân quen gần nhất để có thể giúp đỡ
Thứ hai: Số điện thoại của cơ quan chức năng gần nhất nơi bạn đang sinh sống
Thứ ba: Các đường dây nóng của các cơ quan cứu hộ khẩn:
- 114: chữa cháy và cứu hộ cứu nạn
- 115: cấp cứu y tế
Lưu ý: đảm bảo thông tin liên lạc cũng là một trong những yếu tố sống còn giúp bạn sống sót qua bão lũ.

Biết được một vài số điện thoại khẩn để yêu cầu giúp đỡ kịp thời khi bão lũ xảy ra
Biết được một vài số điện thoại khẩn để yêu cầu giúp đỡ kịp thời khi bão lũ xảy ra
Liên lạc với các cơ quan cứu trợ để được giúp đỡ
Liên lạc với các cơ quan cứu trợ để được giúp đỡ

4. Tìm nơi trú ẩn an toàn

Nếu lũ lụt bất ngờ xảy ra thì điều đầu tiên bạn cần làm là giữ bình tĩnh và tìm nơi trú ẩn an toàn cho bản thân. Đối với lũ lụt bạn nên tìm nơi cao ráo và kiên cố để tránh bị ngập nước cuốn trôi. Đối với các dạng lũ quét sạt lở thì bạn nên tránh các khu vực sườn đồi núi, hoặc nơi có đất đá nhà cửa dễ sạt lở. Đặc biệt không trú ẩn trong các ngôi nhà ở chân núi hoặc gần sông suối để trú ẩn.
Nếu nơi bạn sống có bão lũ xảy ra thì hãy làm theo sự sắp xếp và hướng dẫn di dời của các cơ quan chức năng nơi bạn đang sống để có được nơi trú ẩn an toàn.

Tới nơi trú ẩn an toàn do cơ quan chức năng chỉ định
Tới nơi trú ẩn an toàn do cơ quan chức năng chỉ định
Tránh xa khu vực sườn núi và sông suối khi xảy ra bão lũ
Tránh xa khu vực sườn núi và sông suối khi xảy ra bão lũ

5. Bảo vệ tài sản và thu hoạch hoa màu

Để hạn chế tối đa thiệt hại về tài sản do bão lũ gây ra, cần có kế hoạch cất dữ, di dời tài sản tới nơi an toàn. Xác định phạm vi bão có thể gây ảnh hưởng hoặc khu vực nếu có lũ xảy ra sẽ có những thiệt hại nặng để chuyển những tài sản giá trị, dễ hư hỏng tới nơi kiên cố và an toàn hơn. Bên cạnh đó, trước lúc có bão lũ xảy ra, nên thu hoạch hoa màu, tu sửa, nạo vét kênh mương, đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động tốt nếu có lũ xảy ra.
Đồng thời để tránh những hư hại đáng kể về nhà cửa thì bạn nên tỉa các cành cây quanh nhà dễ gãy đổ, gây nguy hiểm cho người và tài sản. Tiến hành nạo vét kênh rạch, khơi thông đường dẫn thoát nước để tránh tình trạng ô nhiễm và một số dịch bệnh có thể bùng phát sau bão lũ.

Chủ động thu hoạch hoa màu
Chủ động thu hoạch hoa màu
Nạo vét kênh mương, đường thoát nước
Nạo vét kênh mương, đường thoát nước

6.  Học một số kĩ năng mềm khác

Ngoài việc chuẩn bị kĩ lưỡng về mặt vật chất thì để phòng chống bão lũ hiệu quả, an toàn bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một tâm thế vững vàng tránh hoảng loạn và nóng vội. Nên tham gia một số lớp tập huấn phòng chống bão lũ mà các cơ quan địa phương tổ chức định kì. Học hoặc dạy cho người thân một số kĩ năng như bơi lội hay phải làm gì nếu gặp các tình huống nguy hiểm trong bão lũ. Học một số kĩ năng sơ cứu, cứu hộ cơ bản để có thể dùng trong trường hợp cần thiết. Rèn luyện và giữ gìn sức khỏe thật tốt để bảo vệ bản thân và người khác trong tình trạng thiên tai khắc nghiệt

Tham gia luyện tập phòng chống, cứu hộ trong bão lũ
Tham gia luyện tập phòng chống, cứu hộ trong bão lũ
Dạy một số kĩ năng cần thiết cho trẻ
Dạy một số kĩ năng cần thiết cho trẻ

Trên đây là một số kĩ năng và lưu ý cơ bản giúp mọi người nâng cao khả năng về phòng chống thiên tai bão lũ. Trong tình huống có bão lũ xảy ra các kĩ năng trên sẽ giúp bạn an toàn hơn vượt qua thiên tai khắc nghiệt. Hãy luôn lưu ý và thận trọng, có chuẩn bị tốt để bảo vệ tính mạng và tài sản của mình cũng như người thân nếu có bão lũ xảy ra nhé.